VISA 500 ÚC: ĐI ĐỂ HỌC TIẾNG HAY HỌC TIẾNG ĐỂ ĐI

Hiện nay có nhiều môi giới tư vấn người lao động chưa có chứng chỉ tiếng đi nước ngoài bằng visa 500, sang đó học tiếng rồi xin chuyển đổi loại visa khác để đi làm sau. Liệu cơ hội “ngon ăn” như vậy có thật hay không, cùng USC tìm hiểu nhé.

VIỆC HỌC TIẾNG KHÔNG HỀ DỄ DÀNG

Nhiều môi giới hứa hẹn rằng chỉ cần xin visa 500 rồi sang học tiếng một thời gian ngắn là có thể dễ dàng chuyển đổi sang visa lao động chính thức. Nhưng thực tế việc chuyển đổi visa không hề dễ dàng như vậy.

Việc học một ngôn ngữ mới không hề đơn giản, đặc biệt là đối với những người không còn trẻ, những người mất gốc tiếng Anh hay thậm chí chưa từng tiếp xúc với ngôn ngữ này. Thời gian học có thể kéo dài lên tới 50 tuần hoặc hơn, tùy chương trình học và kết quả làm bài test đầu vào của địa chỉ đào tạo.

Bên cạnh đó, để chuyển qua visa lao động anh chị cần phải có trình độ ngoại ngữ nhất định. Nếu trong thời gian học ngắn như vậy mà không thi được kết quả có đầu ra như ý muốn, rất nhiều rắc rối và phiền phức có thể xảy ra.

CHI PHÍ HỌC TIẾNG: MỘT KHOẢN ĐẦU TƯ LỚN

Việc học tiếng tại nước ngoài không chỉ đòi hỏi công sức mà còn là một khoản chi phí cực kỳ đắt đỏ. Khi anh chị không thể vượt qua các kỳ thi tiếng định kỳ thì phải tiếp tục đầu tư thêm thời gian và tiền bạc cho việc học lại, thi lại.

Nhiều người nghĩ tới chuyện vừa học vừa làm để chi trả một phần chi phí, nhưng anh chị em cần chú ý là dạng visa này chỉ cho phép đi làm thêm (part-time) và có giới hạn thời gian được cho phép làm ngoài giờ học (khoảng 24 tiếng/ tuần). Điều này có thể tạo ra một gánh nặng tài chính lớn mà không phải ai cũng có thể chịu đựng nổi.

MÔI GIỚI: HỖ TRỢ HAY CHỈ LÀM LỢI ÍCH CÁ NHÂN?

Đáng lo ngại hơn, có những công ty môi giới sau khi thu phí và đưa mọi người qua nước ngoài, họ không còn màng đến trách nhiệm hỗ trợ khách hàng. Về lý thuyết thì công việc của họ đã xong, không cần quan tâm liệu anh chị có đủ khả năng để tự thích nghi với môi trường mới hay không. Kết quả bị bơ vơ, lạc lõng không biết tiếng, không có ai giúp đỡ.

Nếu muốn đi làm ở Úc hay bất cứ quốc gia nào, hãy chủ động dành thời gian học tiếng cơ bản, giao tiếp trước ngay trong nước để tối ưu chi phí giảm bớt rủi ro khi đi di cư ở nơi xứ người nhé!

Nguồn: Theo Tổ Chức Di Cư Quốc Tế (IOM).


Trung Tâm Anh Ngữ và Tư Vấn Du Học Quốc Tế USC
Địa chỉ: 240-242 Hoà Hưng, P.13, Q.10, TP. Hồ Chí Minh
Email: info@usc.edu.vn
Hotline: 0989.598.251 - 0932.606.256

Các tin khác