ĐỘ TUỔI VÀNG CHO BÉ GIỎI TIẾNG ANH & NHỮNG LỢI ÍCH LÂU DÀI

Việc cho trẻ học ngoại ngữ còn sớm được khoa học chứng minh mang lại nhiều lợi ích về kỹ năng lẫn tư duy của trẻ. Vì khi còn nhỏ, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu ngoại ngữ theo trình tự tự nhiên là "nghe, nói, đọc, viết" thay vì học thụ động như khi trưởng thành. Ngoài ra, độ tuổi này các em có khả năng tự mình tìm ra các quy tắc riêng cho bản thân theo một cách hoàn toàn bản năng, không như lúc trưởng thành luôn phải học thuộc dựa trên trí nhớ. Nhờ đó, trẻ sẽ học nhanh và dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn khi tiếp xúc với ngoại ngữ song song với tiếng mẹ đẻ.

VẬY ĐÂU LÀ ĐỘ TUỔI QUAN TRỌNG?

Rất nhiều phụ huynh băn khoăn và lo lắng rằng, việc cho con trẻ học tiếng Anh từ bé sẽ ảnh hưởng đến khả năng nói tiếng Việt của bé. Dĩ nhiên, đây là những suy nghĩ đúng và có căn cứ. Theo chuyên gia thì khi trẻ ở độ tuổi từ 2-4 tuổi là thời kì trẻ hình thành ngôn ngữ, bắt đầu bi bô học nói. Việc cho trẻ học song hành hai ngôn ngữ như vậy sẽ làm trẻ mất tập trung và làm trẻ khó nói tiếng mẹ đẻ rất nhiều.

Tuy nhiên, các mẹ đừng quá lo lắng, trẻ ở độ tuổi từ 4 - 10, khi trẻ đã hình thành được khả năng ngôn ngữ thì lúc này chính là độ tuổi vàng để cho con bạn đi học ngôn ngữ thứ 2. Sau nhiều nghiên cứu của các chuyên gia Thế giới, họ nhận thấy ở độ tuổi này rất thích hợp cho trẻ đi học ngoại ngữ, cũng là thời điểm trẻ có nhiều thời gian và khả năng tư duy đột phá.

Theo John Kelsy (Giám đốc của Oxford English UK Vietnam), “Không có lý do gì phải đợi đến 11-18 tuổi mới cho các bé học tiếng Anh. Vì khi học tiếng Anh, tư duy logic ngôn ngữ (tiếng Việt là chủ yếu) sẽ được bổ trợ và khả năng tập trung sẽ được nâng cao khi còn nhỏ. Độ tuổi từ 4-10 sẽ là độ tuổi thích hợp nhất bởi vì khác với người lớn, các em có khả năng bắt chước cách phát âm và tự mình tìm ra các quy tắc. Chỉ có những người học tiếng Anh một cách bài bản thông qua những quyển sách ngữ pháp khi đã nhiều tuổi mới cảm thấy việc học nói tiếng Anh thật là khó, chứ với trẻ thì không như vậy.”

 

NHỮNG LỢI ÍCH THIẾT THỰC 

Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hoá  và một người biết 2 ngôn ngữ mang lại nhiều lợi ích cũng như cơ hội phát triển bản thân. 
a) Bổ trợ cho tiếng Việt
Nghiên cứu cho thấy những bé biết song ngữ, đặc biệt có được ngôn ngữ thứ hai  trước khi lên sáu tuổi, thì các kỹ năng đọc và viết , kỹ năng phân tích, tư duy lập luận sẽ tốt hơn một trẻ chi biết một ngôn ngữ. Song ngữ cũng đã được chứng minh là yếu tố cải thiện vốn từ vựng trong tiếng mẹ đẻ của trẻ.
b) Kích thích trí não
Trí não cũng giống như một loại cơ: Nó cần được tập luyện. Và việc tiếp xúc với nhiều hơn một ngôn ngữ là một cách hiệu quả để các “cơ não” được luyện tập và tăng trưởng. Nghiên cứu đã cho thấy, những trẻ sử dụng được hai ngôn ngữ, đặc biệt là trẻ đã được tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai từ rất sớm, có mật độ chất xám trong não lớn hơn đáng kể. Chất xám có trách nhiệm xử lý thông tin, bao gồm bộ nhớ, ngôn ngữ và nhận thức giác quan. Và nếu nó có thể được tăng lên bằng cách tiếp xúc với một ngoại ngữ từ sớm, thì việc học ngôn ngữ cũng giống với việc cho não của trẻ “tập thể dục.”
c) Dễ giao tiếp và tự tin hơn
Học tiếng Anh từ sớm còn giúp các em trở nên tự tin, mạnh dạn hơn. Phương pháp dạy tiếng Anh hiệu quả ở tuổi các em là những hoạt động vừa học vừa chơi, trò chuyện cùng bạn bè. Trẻ vừa được khám phá thế giới, vừa kết nối với những người xung quanh và qua đó học thêm ngôn ngữ. Qua đó, trẻ được nâng cao kỹ năng giao tiếp và không còn cảm thấy e ngại trước mọi người.
d) Tương lai xa
Trẻ sẽ có cơ hội học tập và nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai. Nếu các bé có ước mơ đi du học nước ngoài hay vào các trường đại học danh tiếng, cũng như được làm ở các công ty hàng đầu trên thế giới, thì hãy đầu tư cho bé ngoại ngữ ngay từ bây giờ. Xu hướng toàn cầu hóa là một xu hướng tất yếu của thời đại, và biết ngoại ngữ là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa tương lai cho con của bạn.

Khóa học Active English dành cho trẻ từ 4-7 tuổi tại USC được thiết kế để các em hào hứng “khởi động tư duy tiếng Anh” ngay từ những trò chơi, đồ vật, thói quen hàng ngày và được dẫn dắt bởi 100% giảng viên nước ngoài để chuẩn hóa cách phát âm cho trẻ ngay từ nhỏ.

Link đăng ký:

----------------------
Trung tâm Anh ngữ Quốc tế USC:
. 240 -242 Hoà Hưng, P.13, Q.10
. Email: language@universalstudy.edu.vn
. Liên hệ: 090.66.86.256 - (028) 6264 3648
. Fanpage: www.fb.com/anhnguquocteUSC


 


Các tin khác