"Nếu như tăng từ 5.5 lên 6.5, học sinh có thể chỉ cần tập trung nhiều vào hai kỹ năng Nghe và Đọc. Tuy nhiên, ở mức điểm trên 8, tất cả các kỹ năng phải thật sự đều", Ngân chia sẻ.
Theo nữ sinh, thay đổi tư duy trong kỹ năng Viết là yếu tố then chốt để tăng điểm.
"Khi ở mức điểm thấp, em thường nghĩ gì viết nấy. Mặc dù vẫn ra bài viết hoàn chỉnh nhưng có lỗ hổng về logic, gây mất điểm Coherence (mạch lạc)", Ngân nói.
Trong hai tháng sau lần thi đầu tiên, Ngân tập viết 65 bài. Nữ sinh từ bỏ lối viết mẹo theo dạng bài mà tập suy nghĩ logic để viết đúng bản chất.
"Nếu như biểu đồ nào không có sự thay đổi theo thời gian, đó là biểu đồ Static, còn nếu có thời gian là Dynamic. Khác biệt là ở chỗ, trong biểu đồ Static, ta cần tập trung so sánh dữ liệu, còn Dynamic cần nói nhiều hơn về xu hướng của dữ liệu qua thời gian", Ngân chia sẻ.
Ngoài ra, nữ sinh cũng thay đổi một số điểm trong bố cục bài. Thông thường, Ngân viết bài với bốn đoạn, gồm giới thiệu, tổng quan và hai đoạn phát triển ý. Trong phần tổng quan, ngoài nêu được các xu hướng chung của dữ liệu hay biểu đồ, Ngân mô tả thêm dữ liệu nổi bật nhất.
Ngân cũng nhận ra sai lầm lớn nhất trong lần thi trước là chỉ liệt kê số liệu. Ở lần thi thứ hai, Ngân gom các số liệu có đặc điểm tương tự nhau vào một đoạn, sắp xếp theo thứ tự từ lớn đến bé và đưa ra sự đối chiếu, đánh giá. Cách làm này, theo Ngân, giúp thí sinh nhìn rõ sự biến động và sự tương quan giữa các dữ liệu. Ngân lấy ví dụ với biểu đồ về dân số tại một quốc gia, nếu chỉ liệt kê đơn thuần thì chỉ khai thác được tỷ lệ phần trăm dân số già, trẻ. Còn nếu đánh giá và đối chiếu số liệu, Ngân có thể khái quát xu hướng dân số đang già hay trẻ hóa.
"Đấy là điểm giám khảo đang tìm kiếm và sẽ giúp mình ăn điểm vì thể hiện được tư duy logic", Ngân nhận định, cho biết việc ghi nhớ các từ vựng đặc trưng để sử dụng khi mô tả dữ liệu cũng rất quan trọng.
"Việc này cho thấy mình là người có góc nhìn đa dạng. Đây không đơn giản là những ý tưởng bộc phát", Ngân nói.
Nữ sinh nhận định người thi IELTS thường có nhiều kiểu viết, nhưng quan trọng là lập luận logic để giám khảo không thể bắt lỗi. Ngân cũng đánh giá việc sử dụng từ vựng đúng chủ đề quan trọng hơn dùng từ khó và các bài điểm cao thường có phong cách viết riêng của người viết. Trong quá trình ôn kỹ năng Viết, Ngân thường tham khảo bài mẫu của các chuyên gia IELTS để học cách lập luận.
Về kỹ năng Nói, Ngân xác định đi thi cũng như giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Anh nên không chú trọng sử dụng từ vựng, thành ngữ cao siêu. Ngân luyện phát âm bằng phương pháp Shadowing (nhại lại), luyện nói tự nhiên, đúng tông giọng như các nhân vật trong phim ảnh và tập hát các bài tiếng Anh yêu thích.
Ngân đánh giá việc thi IELTS ở tuổi này có điểm bất lợi là em chưa có quá nhiều trải nghiệm sống. Vì vậy, khi gặp những chủ đề vĩ mô, Ngân sẽ cố gắng liên hệ với những thứ thân thuộc nhất xung quanh mình để hiểu và làm bài.
NGUỒN: Báo VnExpress.
Bạn có thể đăng ký thi IELTS nhanh chóng và dễ dàng tại Trung Tâm Anh Ngữ Quốc Tế USC - đối tác chính thức của Hội Đồng Anh.
Trung Tâm Anh Ngữ và Tư Vấn Du Học Quốc Tế USC
Địa chỉ: Building USC - 236-238-240-242 Hòa Hưng, P.13, Q.10, TP.HCM
Email: info@usc.edu.vn
Hotline: (028) 6264.3648 - 0932.606.256
ĐĂNG KÝ NGAY nếu bạn muốn biết thêm về những mẹo hay để luyện đề và đạt mục tiêu IELTS, PTE, TOEFL, Duolingo, SAT như mong muốn: