Cách học của thủ khoa toàn quốc môn tiếng Anh

"Em rất bất ngờ. Mặc dù mãn nguyện với bài làm, em vẫn không dám kỳ vọng kết quả này", Phong nói.

Chị Đào Thị Lộc, mẹ Phong, kể khi biết kết quả chiều 18/1, con trai "hét lạc cả giọng", còn bản thân thì "vui sướng không tả nổi". Năm ngoái, Phong đã thi vượt cấp và giành giải nhì với 15/20 điểm.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia diễn ra cuối tháng 12 năm ngoái. Nam sinh cho hay đề tiếng Anh kiểm tra 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết trong 180 phút.

So với các kỳ thi trước, Phong nhận thấy một số điểm mới, chẳng hạn bài Đọc bỏ phần từ vựng; Viết cũng rút ngắn còn hai phần. Ngoài ra, tuy không có những câu đánh đố như mọi năm song đề chứa nhiều "bẫy". Phong ví dụ, ở phần ngữ pháp, thí sinh dễ chia sai động từ do không để ý chủ ngữ hoặc không chú ý chi tiết nhỏ bị sai ở đáp án...

Ở phần Viết, ngoài bài tóm tắt một đoạn văn khoảng 300 từ thành 120-150 từ, đề còn có câu viết luận, tương tự bài Writing Task 2 trong IELTS. Đề bài: "Hạnh phúc của một người chỉ nên được sinh ra từ việc họ có thể dùng những thành tựu của bản thân để cống hiến cho người khác", yêu cầu thí sinh nêu ý kiến trong ít nhất 300 từ.

 

Ban đầu Phong lúng túng vì thấy đề trừu tượng. Sau đó, em lập dàn ý, thu hẹp phạm vi vấn đề sẽ viết, nghĩ ý tưởng cho mở bài, kết bài và ví dụ. Với quan điểm trong đề, Phong chỉ đồng ý một phần. Nam sinh cho rằng khi dùng thành tựu để cống hiến cho người khác, ta hạnh phúc vì thành tựu đó có ý nghĩa lâu dài, không phải giây phút thoáng qua. Hơn nữa, việc này cũng khiến ta có cảm giác an toàn khi được người khác biết ơn, trân trọng.

Nhưng Phong thấy nếu định nghĩa hạnh phúc cứng nhắc như vậy sẽ phản tác dụng. Hạnh phúc của bản thân khi đó sẽ dựa hoàn toàn vào việc có cống hiến được cho người khác hay không. Nam sinh ví dụ bố mẹ dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái, mong sau này có tương lai xán lạn nhưng đôi khi không được như mong muốn khiến họ thất vọng.

Ngoài ra, hạnh phúc có nhiều dạng. Nếu chỉ chăm chăm cống hiến thì ta trở thành người lúc nào cũng đi làm hài lòng người khác mà bỏ quên hạnh phúc của chính mình.

Bài Đọc có nhiều dạng như điền từ vào chỗ trống, chọn đáp án đúng, chọn True/False/Not Given (Đúng/Sai/Không có)... Nam sinh thấy dạng đầu khó nhất vì phải suy luận một từ phù hợp để điền. Nhờ kỹ năng đọc tốt, vốn hiểu biết và từ vựng phong phú, Phong làm bài suôn sẻ, có thời gian đọc lại và cân nhắc đáp án.

Ở bài Nói, thí sinh bốc thăm chủ đề ngẫu nhiên và có 5 phút chuẩn bị. Đề của Phong là: "Giữ một thái độ tích cực là điều quan trọng để duy trì mối quan hệ cá nhân và trong môi trường chuyên nghiệp. Ở khía cạnh nào đó, em đồng tình hay phản đối?".

Nam sinh vừa đồng ý, vừa phản đối. Em cho hay khi thể hiện sự tích cực, người đối diện sẽ cảm thấy được chào đón, muốn kết nối và điều này tốt cho mối quan hệ. Trong môi trường chuyên nghiệp, giữ thái độ tích cực chứng tỏ bạn là người kiểm soát cảm xúc tốt.

"Em hơi tiếc vì có thể đã kết bài hay hơn", Phong chia sẻ.

Bài Nghe về môi trường, khí hậu, lốc xoáy, khai thác cát..., theo nam sinh là khá quen thuộc nhưng tốc độ băng nhanh nên ở nhiều câu, Phong phải vận dụng tư duy logic để đoán.

Nam sinh cho biết có mẹ là giáo viên tiếng Anh nên được tiếp xúc với ngôn ngữ này từ sớm. Ngày nhỏ, Phong thích xem hoạt hình trên kênh Disney Channel. Em xem đi xem lại đến thuộc lời thoại rồi bắt chước giọng điệu của nhân vật.

Nguồn: (Báo VN Express)

Bạn có thể đăng ký thi nhanh chóng và dễ dàng tại Trung Tâm Anh Ngữ Quốc Tế USC - đối tác chính thức đăng ký thi IELTS, PTE, TOEFL.


Trung Tâm Anh Ngữ và Tư Vấn Du Học Quốc Tế USC
Địa chỉ: 240-242 Hoà Hưng, P.13, Q.10, thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0932.606.256 - (028) 6264 3648
Email: info@usc.edu.vn

 

 

Các tin khác

Thư viện hình ảnh
Video